Nhà có quá nhiều cửa gây loạn trường khí

Đối với nhiều ngôi nhà có diện tích rộng, đôi khi gia chủ muốn bố trí cửa đi mở ra nhiều mặt nhà nhằm thoáng khí. Thật ra, “vật cực tất phản”, quá nhiều cửa ra vào và cửa số sẽ đem lại cho chủ nhà không ít phiền phức.

Phong thủy nhà đất

Việc kiêng kỵ nhà mở nhiều của xuất phát từ câu “Đa môn tắc đa khẩu”, tức là nhà có nhiều cửa ắt có nhiều miệng hút khí, làm cho nắng và gió vào nhà từ nhiều hướng cả tốt lẫn xấu, gây ra rối loạn trường khí, người đi ra đi vào gây phức tạp trong kiểm soát an ninh.

Nhiều cửa sổ sẽ sản sinh dòng khí đối lưu mạnh, không có lợi cho cơ thể người, lại làm cho nhà ở bị cắt làm đôi sẽ ảnh hưởng tới tình cảm của những người sống trong đó. Vậy nên trên cùng một dãy không nên trổ tới 3,4 chiếc cửa sổ, sẽ làm luồng khí tản mạn hết.

Nếu số cửa trong nhà quá nhiều, khi bình thường phải đóng kín cửa phòng vệ sinh và gian bếp, để khói bếp và hơi xú uế phòng vệ sinh không bay vào các phòng sinh hoạt.

Một căn nhà, ngoài cửa chính ra vào, còn có các cửa phía trong như cửa phòng ngủ, cửa phòng sách, cửa gian bếp, cửa buồng vệ sinh, mà nguyên tắc phong thủy học cho rằng, cửa phòng không nên quá nhiều. Với những ngôi nhà có diện tích mặt bằng dưới 100m2, số cửa không nên vượt quá 5 cái, vì cửa là nơi nạp khí, gọi là miệng khí (khí khẩu), cửa nhiều khí bị tạp.

Vì vậy, tỷ lệ giữa số cửa sổ và số cửa chính phải chú ý giữ tỷ lệ thích đáng, không nên có quá nhiều cửa sổ trong khi chỉ có 1 cửa ra vào và cũng không nên có nhiều cửa ra vào lại có quá ít cửa sổ.

Cửa và cửa sổ có tác dụng chủ yếu là để người ra vào, lấy ánh sáng và thông gió, chỉ cần đạt hiệu quả và tiện lợi cho sinh hoạt là được. Quá nhiều cửa ra vào và cửa số không chỉ thừa thãi vô dụng, mà còn lãng phí tiền của, công sức, thậm chí còn gây phản tác dụng.

Một điểm cần chú ý nữa là cửa ngách chỉ nên có một cái. Nhiều nhà ngoài cửa chính, còn trổ một cửa ngách (cửa xép), để tiện ra vào. Có điều, phong thủy khuyên rằng cửa xép chỉ nên có một cái, tuyệt đối không nên làm một đôi, nếu không thì trạch khí sẽ vào cửa nọ ra cửa kia.