Đất Xanh Đông Á vướng kiện tụng, cổ phiếu Đất Xanh Group lao dốc

Trong 2 tháng qua cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group đã giảm 30%. Công ty liên kết của DXG là Đất Xanh Đông Á thời gian gần đây đã vướng kiện tụng về việc bán trùng căn hộ cho nhiều người tại một dự án chung cư.

Tóm tắt:

-Đất Xanh Đông Á-một công ty liên kết với Đất Xanh Group (nắm 36%) đang gặp rắc rối đến vụ việc kiện tụng bán trùng căn hộ, chậm bàn giao nhà tại dự án chung cư Gia Phú.

-Theo nhận định trong bản báo cáo của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), vụ việc này có thể khiến thị trường, nhà đầu tư chứng khoán phản ứng mạnh.

Gần đây, thị trường địa ốc đang xôn xao với vụ việc kiện tụng của khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư tại quận Thủ Đức, Tp.HCM.

Từ năm 2010 đã có nhiều khách hàng đã “lỡ” đóng tiền 70% đến 90% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, nhưng đến nay dự án mới chỉ xong phần thô, trong khi đó thời hạn bàn giao theo cam kết là quý 3/2012 hoặc quý 3 năm 2013. Thế nhưng, chủ đầu tư thì “bặt vô âm tín”.

Liên quan đến Đất Xanh Đông Á, năm 2010 và năm 2013 Đất Xanh Đông Á đã ký hợp đồng phân phối căn hộ chung cư Gia Phú với Công ty TNHH Gia Phú ra thị trường, tổng số căn hộ là 72 căn. Được biết, Đất Xanh Đông Á là một công ty liên kết với Đất Xanh Group (mã cổ phiếu DXG), DXG đăng nắm 36% Đất Xanh Đông Á.

Tuy nhiên, đến nay đã có nhiều khách hàng phát hiện thêm nhiều căn hộ khách hàng mua từ Đất Xanh Đông Á bị trùng lắp với nhau.

Sự chồng chéo này khiến nhiều khách hàng đã bỏ tiền ra nhưng lại sở hữu chung 1 căn hộ. Khi phát hiện ra, những "thượng đế" này đã kiện bên môi giới cũng như chủ đầu tư nhằm lấy lại khoản tiền đã nộp mua căn hộ cho chủ đầu tư.

Vụ kiện tụng rắc rối này đã khiến cơ quan công án vào cuộc, tòa án nhân dân quận Thủ Đức cũng đã xét xử vụ việc này, có 2 khách hàng đã thắng kiện Công ty TNHH Gia Phú. Đồng thời, tòa án đã buộc  Công ty Gia Phú phải hoàn trả lại 2 khách hàng số tiền đã nộp với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.

Vụ kiện tụng nhanh chóng lan rộng ra dư luận, những nhà đầu tư chứng khoán cũng xôn xao với thông tin về vụ việc này, bởi lẽ có liên quan một phần đến Đất Xanh Group. Chưa rõ Đất Xanh Group có trách nhiệm và sẽ phải "trả giá" thế nào trong vụ tranh chấp pháp lý vừa qua nhưng nhiều nhà đầu tư đang "ngậm ngùi" vì cổ phiếu DXG liên tục lao dốc trong thời gian qua.

Sự sụt giảm khá mạnh của cổ phiếu DXG có thể do nguyên nhân thị trường hay cũng có thể do phản ứng của nhà đầu tư đối với thông tin vụ việc trên.

Mới đây, ngày 24/04/2015 Công ty chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities) đã có bản báo cáo phân tích cổ phiếu DXG của chuyên viên Nguyễn Ngọc Hoàng Hải cho rằng thị trường đã phản ứng mạnh với thông tin về những tranh chấp gần đây liên quan đến vụ việc kiện tụng tại dự án chung cư Gia Phú.

Đáng chú ý trong bản phân tích của chuyên viên Nguyễn Ngọc Hoàng Hải có nhận định “DXG vẫn có thể sẽ phải chịu một phần trách nhiệm về việc bất cẩn trong quá trình môi giới, và do đó có thể sẽ phải bồi thường một phần cho khách hàng mua nhà. Khoản tiền phạt cho 17 căn hộ bị bán trùng ước tính khoảng 10 tỷ đồng, và DXG sẽ chịu 3,6 tỷ đồng vì hợp đồng môi giới được ký thông qua Đất Xanh Đông Á. Điều lo ngại nữa là thiệt hại về mặt uy tín về hoạt động môi giới và tiến độ bán hàng các dự án của chính doanh nghiệp này.”

Cũng theo chuyên viên phân tích này thì kết quả của cuộc tranh chấp này có thể làm lợi nhuận giảm sâu hơn. Mới đây, DXG đã công bố điều chỉnh mục tiêu năm 2015 với kế hoạch doanh thu thuần giảm từ 1.600 tỷ xuống còn 1.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 306 tỷ xuống còn 243 tỷ đồng do trì hoãn từ dự án Green City.

Cổ phiếu DXG liên tục giảm điểm trong 2 tháng qua. Chốt phiên giao dịch ngày 4/5, giá cổ phiếu DXG ở mức 14.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm đến 30% so với mức đỉnh trong vòng 2 tháng qua là 18.600 đồng vào ngày 6/3/2015.