Đâu là tiêu chí "vàng" để chọn căn hộ chung cư?

Mặt bằng giá bất động sản Hà Nội sau một thời gian dài liên tục điều chỉnh từ mức đỉnh, hiện đã chạm đáy và bắt đầu tăng trở lại.

Theo nhiều người, đây là thời điểm rất phù hợp để những ai có nhu cầu và có điều kiện mua nhà quyết định xuống tiền để có thể kịp sở hữu một sản phẩm ứng ý. Tuy nhiên, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp với người mua không phải là điều dễ dàng. Nếu người mua không tìm hiểu kỹ trước khi quyết định thì họ có thể gặp phải những rủi ro không lường trước được.

Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng người mua nhà cần quan tâm trước khi quyết định mua nhà.

Đầu tiên, phải xét đến vị trí dự án. Không chỉ riêng căn hộ chung cư mà với bất động sản nào cũng vậy, vị trí là yếu tố quan trọng nhất. Lựa chọn "mơ ước" nhất của nhiều người là những căn hộ ở khu vực trung tâm Hà Nội. Đây là khu vực hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ đầy đủ, khu dân trí cao và thuận tiện cho việc đi làm của đa số người. Tuy nhiên với quỹ đất hiện tại, rất khó để tìm được những dự án ở khu trung tâm. Người mua có thể khoanh vùng rộng hơn tuy nhiên phải chú ý đến hạ tầng khu vực đó.

Về hạ tầng, cần chú trọng hạ tầng thiết yếu đảm bảo cuộc sống hàng ngày nhu điện, đường, trường, trạm, nước sạch, chợ, bệnh viện, công viên,… có đầy đủ và thuận lợi; Hạ tầng môi trường như không gian yên tĩnh, môi sinh trong lành, có nhiều khoảng không công cộng không. Ngoài ra, cần quan tâm đến Hạ tầng phong thủy: nền đất khu vực có lành, quá khứ có từng là bãi tha ma, nghĩa trang di dời, gần bệnh viện truyền nhiễm, cuối nguồn sông nước thải, nền địa chất có ổn định không?

Thứ hai là chủ đầu tư. Đây là yếu tố quan trọng nhất khi bạn chọn mua nhà chung cư. Có rất nhiều người mua chung cư trên địa bàn Hà Nội có vấn đề với chủ đầu tư về tiến độ dự án, chất lượng công trình, hợp đồng mua bán, phí quản lý chung cư....Vì vậy, khi mua dự án, cần người mua cần chọn một chủ đầu tư có uy tín và đáng tin cậy.

Một chủ đầu tư dự án đáng tin cậy là doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính để đảm bảo vốn hoàn thành dự án đúng tiến độ. Ngoài ra, để phán đoán chủ đầu tư tin cậy đến đâu cần xem lịch sử xây dựng dự án của doanh nghiệp đó trong quá khứ, xem họ đã thực hiện những dự án nào, có đúng tiến độ cam kết hay không, chất lượng có đảm bảo, có từng bị khách hàng khiếu kiện, chất lượng dịch vụ sau bán hàng như thế nào....

Thứ ba là hợp đồng mua bán căn hộ. Trong thực tế, nội dung của Hợp đồng mua bán căn hộ do bên bán xác lập, các qui định trong hợp đồng mặc dù đảm bảo tuân thủ theo pháp luật, nhưng thường là nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của bên bán. Để tránh những rủi ro, người mua cần phải xem xét kỹ lưỡng nội dung hợp đồng hoặc nhờ tư vấn pháp lý hỗ trợ trước khi ký kết hợp đồng.

Do tính chất đặc thù của sản phẩm căn hộ chung cư nên hàng hóa được giao dịch mua bán ở đây không chỉ có căn hộ, mà còn có các sản phẩm dịch vụ khác kèm theo. Người tiêu dùng cần quan tâm đến một số nội dung cơ bản trong hợp đồng mua bán căn hộ của mình như sau: giá cả và điều kiện thanh toán, phí quản lý chung cư, đơn vị quản lý....

Ngoài ra, khi mua chọn một căn hộ chung cư người mua cần phải để ý thêm một số vấn đề khác. Về căn hộ, cần quan tâm đến tầng, hướng căn hộ, thiết kế bên trong cũng như diện tích. Về dự án, cần quan tâm đến ấn đề an ninh, chế độ duy trì bảo dưỡng tòa nhà sau bán hàng, chỗ để xe cũng như các công trình tiện ích công cộng bên trong dự án...

> Một trong các dự án hot vào đầu năm 2015 được bán tại Hà Nội với các tiêu chí vàng: Chung cư Goldmark City