Tranh chấp chỗ đậu ô tô ở chung cư: Vì thiếu mà… làm liều

Nhu cầu về chỗ đậu xe tại các chung cư ngày càng nhiều trong khi nguồn cung lại rất hạn chế. Cũng vì thiếu chỗ đậu xe mà không ít ban quản trị chung cư hay thậm chí là chủ đầu tư đẩy phần thiệt về phía cư dân.

Nơi tự ý thu tiền, nơi bán giá nửa tỷ đồng

Khi mức sống của người dân được nâng cao, nhất là những người sinh sống tại các chung cư, thì nhu cầu chỗ đậu xe ô tô là điều rất bức thiết.

So với việc gửi tại các bãi xe bên ngoài, có chỗ đậu xe ngay tại chung cư mang lại nhiều sự thuận tiện. Thế nhưng, việc xây dựng các chung cư không chú trọng đến chỗ đậu xe cho cư dân đã dẫn đến nhiều bức xúc, thậm chí tranh cãi gay gắt.

Phản ánh đến Infonet, nhiều cư dân sống tại chung cư Citihome, khu dân cư Cát Lái, quận 2, TP.HCM đang rất bức xúc với nhiều vấn đề quản lý tại đây, trong đó có chỗ đậu xe ô tô. Đây là dự án do Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Phú làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty CP Kiến Á.

Theo chị T, cư dân chung cư Citihome, ban quản trị đã tự ý thu 8,5 triệu đồng đối với cư dân nào có nhu cầu chỗ đậu xe, sau đó tự phân chia ô đậu ở khu vực sở hữu chung block B và lắp mái che. Tại mỗi chỗ đậu đều ghi biển số xe như đánh dấu “chính chủ”, xe khác không được vào đậu.
Chỗ để xe chung cư
Ban quản trị chung cư Citihome bị cư dân tố thu tiền để làm mái che, phân ô chỗ đậu. 
Nhiều cư dân Citihome không đồng tình vì việc xây dựng mái che ảnh hưởng đến an toàn PCCC, thu hẹp không gian chung và ban quản trị lại không đưa ra phương án quản lý cụ thể xe ô tô ra vào. Chưa hết, ban quản trị còn tự ý san lấp 1 phần diện tích công viên cây xanh để làm bãi đậu xe ô tô.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tiến, Thành viên Ban quản trị chung cư Citihome, chuyện thu tiền làm mái che và sở hữu chỗ đậu ô tô dựa trên sự tự nguyện của cư dân và có chủ ý của trưởng ban quản trị.

Còn vấn đề xây dựng mái che, nếu cơ quan Nhà nước phát hiện sai phạm thì “ai làm người đó chịu trách nhiệm”. Với việc san lấp một phần công viên cây xanh làm chỗ đậu xe, ông Tiến cho rằng ban quản trị chỉ sử dụng tạm, khi nào cơ quan chức năng yêu cầu thì trả lại.

Chỗ đậu xe cũng là vấn đề bức xúc của cư dân The EverRich Infinity (quận 5), dự án do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (Địa ốc Phát Đạt) làm chủ đầu tư.

Mới đây Địa ốc Phát Đạt thông báo sẽ bán 155 chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng tại chung cư với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm 10% thuế GTGT và 2% phí bảo trì. Diện tích mỗi chỗ đậu xe từ 10,8m2 – 12,5m2.
Chỗ để xe chung cư

Mỗi chỗ đậu xe ô tô tại chung cư The EverRich Infinity được Địa ốc Phát Đạt bán giá nửa tỷ đồng. 
Địa ốc Phát Đạt cho rằng diện tích đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng của mình nhưng lại không chứng minh cho cư dân rõ phần kinh phí xây dựng bãi xe có được tính vào giá bán căn hộ hay chưa? Có nộp phí bảo trì phần diện tích bãi xe này hay không?

Cư dân yêu cầu địa ốc Phát Đạt phải công bố tổng diện tích đã bán và phần diện tích công ty giữ lại để xác định diện tích chính xác của chung cư. Đây là cơ sở chứng minh Địa ốc Phát Đạt bố trí đủ diện tích bãi giữ xe ô tô theo tiêu chuẩn và theo giấy phép xây dựng hay chưa? Thế nhưng, những câu hỏi trên vẫn chưa được Địa ốc Phát Đạt trả lời cho cư dân.

Xây đúng tiêu chuẩn cũng không đủ chỗ để xe?

Cũng vì diện tích bãi đậu xe ô tô không đáp ứng được nhu cầu, đầu tháng 4/2019, nhiều cư dân có xe ô tô tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6) đã căng băng rôn phản đối ban quản trị và chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

Cư dân cho rằng mua nhà nhưng lại không có chỗ đậu xe, trong khi đó đại diện ban quản trị cho biết, hiện nhu cầu chỗ đậu của cư dân lớn hơn nhiều so với diện tích bãi đậu ở chung cư. Nhiều cư dân đậu xe sai quy định, ảnh hưởng đến an toàn PCCC và chính quyền địa phương đã từng xử phạt ban quản trị.

Theo bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó TGĐ Him Lam Land, hợp đồng mua bán căn hộ không có cam kết mỗi hộ sẽ có một chỗ đậu xe ô tô. Thời điểm Him Lam Chợ Lớn được cấp phép xây dựng thì tỷ lệ 5 – 6 căn hộ có một chỗ đậu. Thực tế, nếu xây dựng theo đúng tiêu chuẩn cũng không đáp ứng nhu được cầu về chỗ đậu xe cho cư dân.

Về tiêu chuẩn xây dựng bãi xe trong các tòa nhà chung cư, KTS Trương Hoài Phong (Văn phòng thiết kế kiến trúc xây dựng H.P.Architecture) cho hay, năm 2013 Bộ Xây dựng đã ban hành công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 26/3/2013 về hướng dẫn chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà cao tầng. Một số nội dung đã được Bộ Xây dựng điều chỉnh, trong đó có chỉ tiêu chỗ đậu xe, bao gồm xe ô tô, xe máy, xe đạp.

Tranh chấp chỗ đậu ô tô ở chung cư: Vì thiếu mà… làm liều - Ảnh 3.
Diện tích mỗi chỗ đậu xe tại chung cư The EverRich Infinity dự kiến bán cho cư dân chỉ bằng 1 nửa so với quy chuẩn.
Theo KTS Phong, đối với nhà ở thương mại thì cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ đậu xe, bao gồm cả đường nội bộ trong nhà xe. Còn với nhà ở xã hội thì cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ phải có tối thiểu 12m2.

Như tại chung cư The EverRich Infinity, Địa ốc Phát Đạt chỉ bố trí diện tích chỗ đậu xe nhỏ chỉ bằng 1 nửa so với tiêu chuẩn là không đảm bảo an toàn.

Liên quan đến vấn đề này, Th.s Nguyễn Thanh Ý, Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển đô thị, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, cùng với chỗ đậu xe ô tô, các yếu tố về tổ chức mặt bằng, cầu thang, thang máy… các chủ đầu tư thường không chú trọng để giảm suất đầu tư. Họ chỉ tập trung vào căn hộ mẫu; vật liệu hoàn thiện; vị trí, tiện ích công cộng để thu phí; quảng cáo tiếp thị…

“Việc xây dựng các chung cư cao tầng trong khu vực nội thành theo lợi ích của nhà đầu tư, không chú trọng đến môi trường, cảnh quan đô thị, xây dựng sát chỉ giới đường đỏ, nhiều công trình không tạo được cảnh quan kiến trúc đô thị hài hòa, không khớp nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật… vẫn là những tồn tại của nhiều dự án”, Th.s Nguyễn Thành Ý chia sẻ.

Cuối năm 2018, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư QCVN 04:2018/BXD được Vụ Khoa học công nghệ và môi trường trình, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và lấy ý kiến trước khi Bộ Xây dựng ban hành. Trong đó đề xuất, chỗ để xe của nhà chung cư được quy định tối thiểu 20m2 (gồm xe ô tô, xe máy và xe đạp) cho 100m2 diện tích sử dụng căn hộ.