CHỢ ĐỜI

CHỢ ĐỜI

Giữa trưa, nắng chói chang. Khu chợ người dưới gầm cầu đứng, nằm, ngồi la liệt những người đợi việc mệt mỏi, uể oải và gật gà. Một gã vừa ngoác mồm ngáp ngáp, vừa cất giọng ngai ngái: “Tự nhiên nhớ thời sinh viên quá! Cứ như đang trong giờ Triết học vậy!”. Gã bên cạnh hắn nghe thế, quay sang hỏi:

- Ông học đại học cơ à? Ngành gì?

- Tôi học ngành nghiên cứu sinh Vật trong lòng Đại Dương, gọi tắt là Đại Dương Vật.

- À, vậy ông cùng ngành với thằng kia rồi! – Vừa nói, gã đó vừa đưa tay chỉ về phía anh xe ôm đang dựng xe, ngoẹo cổ ngủ dưới gốc cây đu đủ.

- Thế còn ông? Có học đại học không?

- Tôi có chứ! Tôi học ngành Toán tích phân.

- À! Vậy ông cùng ngành với thằng bạn tôi rồi! – vừa nói, người đàn ông đó vừa chỉ tay về phía cuối chân cầu, nơi có quán trà đá cùng một thanh niên đang ngồi ôm gối buồn rầu.

Đúng lúc này, một chiếc SH mới coóng trờ tới. Đám người đợi việc lập tức nhao ra, nhốn nháo. Gã SH phẩy phẩy tay, ý bảo đám đông trật tự...

- Bồn cầu nhà tao bị tắc! Tao cần 4 thằng khỏe mạnh tới cùng thông! Tiền công không phải nghĩ! Miễn sao thông cho thật êm ái, trơn tru là được!

Đám đông lại nhao nhao! Gã SH nhanh chóng chọn được hai người. Vậy là chỉ còn đúng hai suất nữa. Cảm thấy cơ hội đang dần vuột mất, hai gã hồi nãy mới vội vã chen lên:

- Chúng tôi đã tốt nghiệp đại học! Hãy chọn chúng tôi!

- Chúng mày học chuyên ngành gì?

- Tôi học Tích phân! Còn thằng này học nghiên cứu Đại dương!

- Tích phân thì rất liên quan tới tắc bồn cầu rồi! Còn Đại dương và bồn cầu cũng có điểm chung là đều có nước! Tốt! Giờ,tao sẽ chở hai thằng này, còn hai đứa mày chạy theo xe tao nhé!

- Tại sao hai đứa đó được ngồi xe, còn chúng tao có bằng đại học lại phải chạy bộ?

Gã SH nghe vậy thì mỉm cười, vén tay áo một trong hai thằng đang ngồi trên xe lên đến tận nách. Thằng đó lập tức lên gồng, cơ bắp hắn nổi lên cuồn cuộn. Thằng còn lại cũng không chịu thua kém, hắn lôi cái ô ra bật cái “roẹt”, cái ô bung xòe, che kìn hết cả một khoảng rộng...

- Mày nhìn thấy rồi chứ? Vì chúng nó có cơ to, và có ô dù bự! Hiểu chưa?

Dứt lời, gã SH lên xe, chở hai thằng đó phóng vụt đi. Hai gã còn lại hớt hải chạy theo cuống quýt, hệt như sinh viên đuổi theo xe buýt, cái túi xách đựng bằng đại học đeo bên hông văng vật, đập lung tung, vào mông, vào đít...

Tác giả: Võ Tòng Đánh Mèo

Thất nghiệp