Hà Nội: Hàng trăm dự án chậm tiến độ

Kết thúc đợt giám sát tình hình sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án (D.A) trên địa bàn của HĐND TP Hà Nội đã phát hiện vẫn còn 209 D.A chậm đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục kể từ khi được bàn giao trên thực địa.

Trong đó, có 172 D.A chậm tiến độ thực hiện D.A trên 24 tháng; 72 D.A chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với số tiền lên tới 4.715 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng quận Nam Từ Liêm, trong tổng số 100 D.A đang thực hiện trên địa bàn đã có 58 D.A vi phạm. Trong đó, 21 D.A đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chủ đầu tư không thực hiện D.A, để hoang hóa; 8 D.A chậm tiến độ; 29 D.A chậm giải phóng mặt bằng kéo dài.

Một số D.A sử dụng đất sai mục đích vẫn được gia hạn như: D.A xây dựng Trường Mầm non Khu đô thị Đồng Tầu; D.A xây văn phòng và trung tâm dạy nghề tại 268 Trung Kính.

Một số D.A đã được chính quyền địa phương kiến nghị thu hồi nhiều lần, UBND TP đã chỉ đạo thu hồi nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm như: D.A xây dựng Bệnh viện Chữ thập đỏ; D.A xây dựng văn phòng của Cty Vạn Xuân; D.A Tổ hợp thương mại và nhà ở của Cty Cổ phần (CTCP) Kim khí Hà Nội…

Ngoài ra, Đoàn Giám sát còn phát hiện CTCP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội có 3 D.A vi phạm Luật Đất đai, CTCP Bắc Hà có 2 D.A chậm triển khai.

Liên quan đến các D.A chậm tiến độ, sau khi có kết quả về cuộc kiểm tra, rà soát các D.A bất động sản chậm tiến độ, gây mất mỹ quan trên địa bàn, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư.

D.A Tòa nhà chung cư văn phòng hỗn hợp Sky Garden nằm trong ngõ 115 Định Công của Cty TNHH Định Công. D.A này có quy mô gồm 28 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái đã được TP Hà Nội cấp phép xây dựng từ ngày 31/12/2011. Tuy nhiên, đến nay, D.A mới xây đến tầng 8 và 1 tầng hầm. Nguyên nhân D.A bị ngừng thi công là do hiện tại các cán bộ, công nhân viên của Cty cũng như các các cơ quan, đơn vị có giao dịch công tác với Cty này đều không thể liên hệ được với Giám đốc Cty TNHH Định Công. Hiện tại, khách hàng mua căn hộ tại D.A này vẫn không có thông tin về "số phận" D.A.

Các D.A Tòa tháp Doanh Nhân, tại phường Mộ Lao, Hà Đông; D.A Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại số 131 Thái Hà, quận Đống Đa; D.A Siêu thị, văn phòng tại số 198B Tây Sơn… cũng được Sở Xây dựng đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư.

Sở Xây dựng cho biết, nguyên nhân khiến các dự án trên bị chậm tiến độ chủ yếu là do bị đình chỉ thi công vì vướng mắc trong các khâu như hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nguồn vốn, năng lực tài chính của chủ đầu tư…