BĐS người mua chuộng sổ đỏ

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tính đến nay trên địa bàn thành phố đã có 112.150 căn hộ xây dựng xong, bàn giao cho người mua nhà. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp 36.110 sổ đỏ (đạt 32%) cho người mua nhà; còn lại hơn 76.000 căn chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà theo quy định.

Những căn hộ đã hoàn thiện, cam kết giao ngay sổ đỏ đã đánh trúng vào tâm lý sợ rủi ro của khách hàng và trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” như hiện nay.
Hàng ngàn căn hộ chung cư, nhà dự án ở Hà Nội mặc dù đã bàn giao nhiều năm cho khách hàng nhưng vẫn trong tình trạng chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng lần đầu tiên công bố danh sách 74 dự án của hàng chục chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với cơ quan chức năng làm sổ đỏ cho khách hàng. Trong đó, có hàng loạt đại gia bất động sản có vốn nhà nước với các dự án khủng một thời làm mưa, làm gió tại Hà Nội, nhưng lại nợ sổ đỏ tại nhiều dự án như Vinaconex nợ sổ đỏ 600 khách hàng tại Dự án Khu đô thị mới Splendora; HUD có hàng loạt dự án chưa được làm sổ đỏ, tiêu biểu là Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2; Handico cũng nợ sổ đỏ tại Dự án Khu nhà ở để bán Sài Đồng....

Nguyên nhân đình trệ của việc cấp sổ đỏ có nhiều nhưng phần lớn đến từ phía chủ đầu tư, trong đó, vướng mắc chủ yếu là về giấy tờ hoặc các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Hiện nay người mua nhà đang phải gánh mọi hậu quả từ sai phạm của chủ đầu tư. Khi chủ nhà cần bán, tính thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí, ảnh hưởng cả đến phần định giá. Trong trường hợp chủ nhà muốn thế chấp để vay vốn ngân hàng làm ăn cũng rất khó khăn trong việc chứng minh được tài sản cần được định giá thuộc quyền sở hữu của mình.

Thực tế này đã khiến người mua nhà luôn có tâm lý chọn dự án đã có sổ đỏ hoặc chủ đầu tư có lộ trình, cam kết cụ thể về thời hạn bàn giao sổ đỏ nhằm “chắc ăn” dù giá có thể cao hơn các dự án khác. Vì thế, trên thị trường BĐS, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra hình thức bán hàng "mua nhà trao tay nhận ngay sổ đỏ" để thu hút khách hàng.

Điển hình là dự án Royal City (Thanh Xuân, Hà Nội) của tập đoàn Vingroup. Chỉ trong 7 ngày đầu mở bán chương trình “Mua nhà trao tay, nhận ngay sổ đỏ” hồi cuối tháng 6 vừa qua, dự án đã có hàng trăm giao dịch thành công. Khu căn hộ Vinhomes Royal City được chính thức bàn giao đúng tiến độ từ tháng 4/2013.

Chung cư XP Home (KĐT Tân Tây Đô, Đan Phượng, Hà Nội) do Công ty TNHH Xuân Phương làm chủ đầu tư cũng đang được rao bán với hình thức "Chìa khóa trao tay nhận ngay sổ đỏ". Được biết, các căn hộ tại đây đã được bàn giao cho khách hàng từ tháng 4/2014.

Hay mới đây, dự án đất nền Hoàng Anh Minh Tuấn (Quận 9, TP HCM) của Công ty TNHH TMDV Minh Tuấn (Thành viên của Hoàng Anh Gia Lai Groups) cũng vừa được mở bán trong tháng Ngâu với nhiều ưu đãi như nhận ngay sổ đỏ, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ lãi vay nếu khách hàng xây nhà ngay trong vòng 6 tháng. Hiện hệ thống hạ tầng, cây xanh, giao thông... cơ bản của dự án đã hoàn chỉnh.


Các chuyên gia đầu tư dự báo, những căn hộ đã hoàn thiện, cam kết giao ngay sổ đỏ đã đánh trúng vào tâm lý sợ rủi ro của khách hàng và đây đã trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” như hiện nay.

Nhiều người lý giải rằng:"Việc cấp sổ đỏ dễ hay khó phụ thuộc phần nhiều vào mối quan hệ của chủ đầu tư". Điển hình như chủ đầu tư Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu đã cấp sổ đỏ cho các hộ dân ở KĐT Xa La, Hà Đông. Do vậy sức hút của khách hàng đối với một số dự án như chung cư HH3 Linh Đàm của chủ đầu tư này vẫn rất cao.