Gói hỗ trợ 30000 tỷ

Triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

NHNN đã chỉ đạo triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội từ đầu tháng 6

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, từ đầu tháng 6, các ngân hàng: Đầu tư và Phát triển, Ngoại thương, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và Ngân hàng Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội.

Cá nhân vay đ mua nhà , có th được vay lên ti 80% s tin mua căn nhà
Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) sẽ niêm yết quy định tại 700 điểm giao dịch trên toàn quốc và cam kết sẽ xử lý đề nghị vay của khách hàng cá nhân trong vòng 4 ngày, khách hàng doanh nghiệp sẽ được hoàn tất thủ tục cho vay trong vòng 20 ngày. Các khách hàng là cá nhân có thể được vay lên tới 80% số tiền mua nhà, thời gian vay tới 15 năm và được sử dụng chính căn nhà mua để thế chấp.

Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết văn bản hướng dẫn cho các chi nhánh, phòng giao dịch để thống nhất thực hiện trong toàn quốc đã được ban hành.

NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải theo dõi và lưu riêng hồ sơ các khoản vay của chương trình để phục vụ cho thanh tra, kiểm toán sau này. Các quy trình về xác định tình trạng cư trú, diện tích chỗ ở hiện tại cũng được quy định cụ thể theo Thông tư 07 của Bộ Xây dựng.

Đối với doanh nghiệp chủ đầu tư nhà ở xã hội, doanh nghiệp chủ đầu tư nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội, phải được Bộ Xây dựng công bố mới được các ngân hàng thương mại xem xét cho vay theo chương trình này.

Đối với khách hàng là cá nhân vay để mua nhà ở, có thể được vay lên tới 80% số tiền mua căn nhà, thời gian vay có thể lên tới 15 năm và được sử dụng chính căn nhà mua để thế chấp cho khoản vay.
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng đang tiếp nhận văn bản của các DN xin vay vốn hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ đồng để duyệt đợt 1, trước khi chuyển danh sách sang các ngân hàng.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiếp cận gói tín dụng này, nhiều người dân tỏ ra thất vọng khi các ngân hàng chỉ ưu tiên cho vay vốn doanh nghiệp, còn các cá nhân ký hợp đồng mua nhà trước 7/1/2013 lại bị từ chối cho vay.
Về trường hợp những người dân ký hợp đồng mua nhà trước thời điểm 7/1/2013 không thuộc diện được vay tiền theo Thông tư 11 của NHNN, theo Thứ trưởng Nam, khi xây dựng chính sách cũng đã tính kỹ phương án tài chính chi trả cho những trường hợp đó. Hạn chế từ thời điểm 7/1/2013 là đánh dấu mốc Nghị quyết 02 ra đời, nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho những hợp đồng mới. Riêng những dự án khởi công trước 7/1/2013 thì chủ đầu tư vẫn được vay tiền từ gói tín dụng ưu đãi.

Chinhphu